Tác hại của việc sử dụng than không khói kém chất lượng

Tác hại của than không khói kém chất lượng

1. Than không khói kém chất lượng được sản xuất như thế nào?

Than không khói kém chất lượng thường được sản xuất từ các nguyên liệu và quy trình không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến sản phẩm cuối cùng chứa nhiều tạp chất, chất độc hại và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Than chất lượng kém bị vụn
Than không khói kém chất lượng – Nguồn: Internet

Một số yếu tố và quy trình sản xuất thường gặp khi sản xuất than không khói kém chất lượng:

Nguyên liệu đầu vào không đảm bảo: Phần lớn do chất lượng gỗ hoặc sử dụng các loại gỗ tạp, phế phẩm nông nghiệp không đồng nhất và nguyên liệu có độ ẩm cao, chứa nhiều tạp chất hoặc chất hóa học như thuốc trừ sâu, phân bón, làm tăng nguy cơ phát sinh khí độc khi đốt cháy.

Nguyên liệu lẫn tạp chất
Nguyên liệu mùn cưa không đảm bảo – Nguồn: Internet

Quy trình sản xuất không đạt chuẩn:

– Nghiền và nén không đúng cách: Nguyên liệu không được nghiền mịn và nén chặt, dẫn đến các viên than không đồng đều về kích thước và độ nén. Việc này làm giảm nhiệt lượng và thời gian cháy của than, gây khó khăn trong việc duy trì nhiệt độ ổn định khi sử dụng.

Nguyên liệu nghiền ép – Nguồn: Internet

– Carbon hóa không hoàn toàn: Carbon hóa là giai đoạn quan trọng để chuyển hóa nguyên liệu hữu cơ thành than, nhưng nếu thực hiện không đúng cách (nhiệt độ không đủ cao, thiếu kiểm soát về oxy), sẽ không loại bỏ hết các tạp chất và chất hữu cơ dễ bay hơi. Than không được carbon hóa hoàn toàn sẽ chứa nhiều chất độc hại như VOCs, CO, và SO₂ khi đốt cháy.

Do chủ quan nhà sản xuất: Cố ý rút ngắn quá trình luyện than: tạp chất, chất bốc còn lại trong than nhiều; Tăng tỉ lệ nguyên liệu kém chất lượng nhằm giảm giá thành đầu vào; trộn lẫn các loại than khiến chất lượng than giảm xuống.

2. Những lợi ích ngắn hạn khi sử dụng than không khói kém chất lượng và hậu quả

– Giá thành thấp hơn từ 15-20% than không khói bán ra trên thị trường bởi chi phí sản xuất thấp do sử dụng các nguyên liệu gỗ tạp, phế phẩm nông nghiệp hoặc các loại gỗ không đạt chuẩn giúp giảm đáng kể chi phí nguyên liệu đầu vào.

– Than dễ bắt lửa hơn do lẫn nhiều tạp chất.

Tuy nhiên, việc ưu tiên lợi ích ngắn hạn sẽ đem đến nhiều hậu quả tiêu cực cho sức khỏe con người, môi trường và uy tín lâu dài. Than không khói kém chất lượng có giá thành rẻ nhưng xét kỹ lại trên thực tế bạn sẽ thấy rằng:

– Than kém chất lượng giá thành rẻ nhưng thời gian cháy ngắn hơn than tốt từ 20-25%, ngoài ra 1 phần than nướng chất lượng có thể sử dụng cho 2 – 3 nhóm khách hàng. Nhưng 1 phần than kém chất lượng chắc chắn không thể dùng cho 2 nhóm khách hàng mà không phải thêm than.

– Than tốt ít tro bụi, có thể tái sử dụng còn than kém chất lượng rất nhiều tro bụi, dễ vỡ và không thể tái sử dụng.

Than chất lượng tốt có thể tái sử dụng
Than không khói chất lượng tốt khi cháy – Nguồn: Internet
Than chất lượng kém không thể tái sử dụng
Than kém chất lượng khi cháy – Nguồn: Internet

– Khói sản sinh từ than kém chất lượng tương đối nhiều, thậm chí nhiều hơn cả than củi đen truyền thống. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món nướng, sức khỏe khách hàng mà còn ảnh hưởng đến các thiết bị quạt hút mùi, hút khói của nhà hàng, việc thay thế sửa chữa các thiết bị này cũng rất tốn kém.

– Đối với các nhà hàng BBQ, việc sử dụng than không khói kém chất lượng sẽ khiến khách hàng rời xa bởi chất lượng món nướng giảm đi rất nhiều do nhiệt lượng tỏa ra từ than không đều khiến món ăn quá khô hoặc chín không đều.

Than không khói kém chất lượng thường được sản xuất từ nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn và quy trình thiếu kiểm soát, dẫn đến sản phẩm chứa nhiều tạp chất và khí độc hại. Việc sử dụng than này có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe và gây hại cho môi trường. Do đó, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm từ những nhà sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *